บีทีเอสยื่นศาลแล้ว ฟ้อง”กทม.-กรุงเทพธนาคม”ทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถสีเขียว

บีทีเอสยื่นศาลแล้ว ฟ้อง”กทม.-กรุงเทพธนาคม”ทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถสีเขียว

  • 0 ตอบ
  • 60 อ่าน

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

PostDD

  • *****
  • 1581
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด
  • ชื่อ-นามสกุล: -
  • เบอร์ติดต่อ/โทรศัพท์มือถือ: -
  • ที่อยู่/สถานที่ติดต่อ: -
  • ระบุจังหวัด: -
  • ดูรายละเอียด
  • ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)

     
   
 




บีทีเอสฟ้องแล้ว “กทม.-กรุงเทพธนาคม” ยื่นศาลปกครอง ทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย กว่า1.2 หมื่นล้านบาท “สุรพงษ์”เผยแยกหนี้ค่าระบบจ่อฟ้องอีกกว่า 2 หมื่นล้านอีกคดี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบจ.กรุงเทพธนาคม (KT) กรณีติดค้างหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวและศาลรับคำฟ้องเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอ กทม.และบจ.กรุงเทพธนาคม (KT) ทำคำชี้แจงต่อศาล

โดยการฟ้องร้องครั้งนี้เป็นการฟ้องในส่วนของสัญญาจ้างเดินรถ ที่มีมูลหนี้ประมาณ 12,000 ล้านบาท ยังไม่ได้รวมหนี้ในส่วนของสัญญาการจ้างก่อสร้างงานระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อดำเนินการฟ้องร้อง ต่อไป

“การที่กทม.ค้างหนี้ค่าจ้างเดินรถนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างมาก เพราะบริษัทต้องไปหาแหล่งเงินกู้เพื่อมาจ่ายค่าเดินรถในส่วนนี้ไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายยังคงให้บริการฟรี ตามที่กทม.กำหนด ยังไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลง ซึ่งการจะจัดเก็บค่าโดยสาร เมื่อใดเป็นอำนาจการพิจารณาของกทม. ไม่เกี่ยวกับบริษัท ส่วนเรื่องสัมปทานของสายสีเขียว ขณะนี้ ตนไม่ทราบความคืบหน้าใดๆ

ส่วนกรณีหากมีการพิจารณาโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดูแลนั้น นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบเป็นเรื่องของนโยบาย แต่หากมีการโอนให้รฟม. สัญญาที่ BTSC ทำกับ กทม. ก็จะต้องถูกโอนไปด้วย 

สำหรับยอดหนี้ ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นั้น มีการค้างชำระตั้งแต่เดือนเม.ย. 2560 ถึงปัจจุบัน ณวันที่ BTSC ยื่นฟ้องศาลหนี้รวม กว่า 12,000 ล้านบาท ส่วนหนี้ค่าติดตั้งระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณ มีจำนวน 20,768 ล้านบาท บวกดอกเบี้ย 8-9% ต่อปี