น.ส.เจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี กล่าวว่า จากการปรับมาตรการของภาครัฐที่เริ่มผ่อนคลาย โดยเฉพาะด้านการเดินทางในประเทศ ทำให้คนไทยเริ่มมีความต้องการท่องเที่ยวมากขึ้น พร้อม
ท่องเที่ยวแบบเอาคืน หรือ Revenge Tourism หลังเจอแรงกดดันจากการระบาดของโควิด-19 มาตั้งแต่เดือน เม.ย.2564 โดยเทรนด์การท่องเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์มี 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ นักท่องเที่ยวในประเทศจะกลับมาได้เร็วที่สุด ขณะที่นักท่องเที่ยวระดับพรีเมียมไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่พร้อมเดินทางได้ทันที และกลุ่มที่ต้องเดินทางเพราะมีความจำเป็น เช่น ไปทำงาน หรือไปเรียนหนังสือ
สำหรับจุดหมายปลายทางในประเทศที่ได้รับความนิยมหลังคลายล็อกดาวน์ ได้แก่ จ.กาญจนบุรี และเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีอากาศดี ได้สัมผัสธรรมชาติของป่าเขาในฤดูฝน สามารถเว้นระยะห่างได้ รวมถึงไปแหล่งท่องเที่ยวอันซีน ส่วนทะเลภาคใต้ไม่ค่อยเดินทางไปมากนัก เพราะเป็นหน้ามรสุม
“หวังว่าในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ กระแสการท่องเที่ยวในประเทศจะช่วยดันยอดการใช้จ่ายหมวดท่องเที่ยวผ่านบัตรเครดิตให้กลับมาฟื้นตัว หลังจากช่วง 6 เดือนแรกตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย.ของปีนี้ ยอดการใช้จ่ายในหมวดท่องเที่ยวผ่านบัตรเครดิตเคทีซีลดลงถึง 70-80% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ฉุดอันดับของหมวดท่องเที่ยวร่วงไปอยู่ที่ต่ำกว่าอันดับ 10 ต่างจากภาวะปกติครองอันดับ 2 ด้วยสัดส่วนประมาณ 10% ของยอดใช้จ่ายทุกหมวดผ่านบัตรเคทีซี โดยเมื่อปี 2562 มียอดการใช้จ่ายกว่า 18,000 ล้านบาท ส่วนปี 2563 อยู่ที่ 9,300 ล้านบาท”.