ระบบขนส่งพัสดุป่วน! 'ปณท' กางแผนรับมือ - แม่ค้าออนไลน์โอด ค่าส่งพุ่ง

ระบบขนส่งพัสดุป่วน! 'ปณท' กางแผนรับมือ - แม่ค้าออนไลน์โอด ค่าส่งพุ่ง

  • 0 ตอบ
  • 79 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Cindy700

  • *****
  • 3330
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด
  • ชื่อ-นามสกุล: -
  • เบอร์ติดต่อ/โทรศัพท์มือถือ: -
  • ที่อยู่/สถานที่ติดต่อ: -
  • ระบุจังหวัด: -
  • ดูรายละเอียด
  • ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)

     
   
 





เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  (ปณท) เปิดเผยกับ “เดลินิวส์” ถึงการบริหารจัดการการขนส่งพัสดุในช่วงสถาณการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น จนส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ไทยบางที่ทำการฯ มีการติดเชื้อ หรือต้องกักตัว ทำให้ทาง ปณท ต้องปิดที่ทำการไปรษณีย์ในบางแห่ง  ซึ่งอาจทำให้การขนส่งพัสดุเกิดการล่าช้าบ้างในบางพื้นที่  ทั้งนี้​ ปณท ได้มีแผนไว้รองรับ โดยการจัดเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาทำงานแทน และ แจ้งผู้ใช้บริการก่อนรับฝากว่ามีพื้นที่ไหนบ้างที่พัสดุอาจถึงล่าช้า เพื่อให้ลูกค้าได้ตัดสินใจก่อนใช้บริการ รวมถึงแจ้งงดรับฝากสิ่งของที่เน่าเสียได้ง่าย เช่น ผัก ผลไม้ ต้นไม้ ฯลฯ จนถึง 31 ก.ค. นี้ เนื่องจากมีวันหยุดยาว และบางพื้นที่ของอาจถึงล่าช้า ป้องกันสิ่งของเสียหาย

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มศูนย์ไปรษณีย์รับและกระจายพัสดุเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง และบริหารจัดการเรื่องคนโดยแบ่งทีมกันทำงานแยกจากกัน ลดการพบปะเพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ โดยศูนย์ฯ​ ที่มีอยู่จะเคลียร์ของพัสดุในทุกวันไม่มีของตกค้าง ในส่วนของพนักงานนำจ่ายหากพื้นที่ไหนไม่เพียงพอ ก็จะนำพนักงานพื้นที่ใกล้เคียงมาเสริม เพื่อไม่ให้ล่าช้ามาก และแจ้งที่ทำการฯ​ ใกล้เคียงที่สามารถไปใช้บริการหากที่ทำการฯ​ ใกล้บ้านปิด อย่างไรก็ตามในกรณีพัสดุของลูกค้าเกิดความเสียหายทาง ปณท ก็จะมีการชดเชยให้ตามระเบียบ โดยสามารถติดต่อ ที่ทำการไปรษณีย์ที่นำส่งได้

“สถานการณ์ตอนนี้ ต้องมีการบริหารจัดการเรื่องคนให้ดี เพราะบางพื้นที่อาจมีต้องปิดที่ทำการก็ต้องแจ้ง ให้ลูกค้าทราบ ก่อนรับฝากอาจมีการล่าช้าบ้าง และแจ้งที่ทำการฯ​ ​ใกล้เคียงที่สามารถไปใช้บริการ หากที่ทำการฯ​ ใกล้บ้านปิด รวมถึงปัจจุบันผู้ให้บริหารขนส่งรายอื่นๆ​ มีปัญหาอาจทำให้มีการเปลี่ยนมาฝากส่งที่ ปณท มากขึ้น ซึ่ง ปณท ก็มีแผนรองรับอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้การขนส่งสินค้าและพัสดุของคนไทยเกิดปัญหาเพิ่มมากขึ้น” ดร.ดนันท์ กล่าว


ทั้งนี้ทางไปรษณีย์ไทย จะทำการแจ้งข้อมูลที่ทำการไปรษณีย์ที่ปิดให้บริการรับฝากชั่วคราว หรืองดนำจ่ายชั่วคราว หรือนำจ่ายล่าช้า รวมทั้งการปิดทำการชั่วคราวของไปรษณีย์บางแห่ง ให้ผู้ใช้บริการทราบทุกวันผ่านเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th เฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทวิตเตอร์ @Thailand_Post  หรือตรวจสอบการอัพเดทได้ทุกวันที่ลิงก์​ https://drive.google.com/drive/folders/14K4FF9bpulrrYXm7M6nq1AzRsif_7zrm?usp=sharing

ด้าน น.ส.เสาวรัตน์ เส็นสด แม่ค้าออนไลน์จำหน่ายผลไม้ใน จ.เชียงราย กล่าวว่า จากกรณีที่ บริษัทขนส่งใหญ่บางราย งดให้บริการรับส่งสินค้าในบางพื้นที่ และงดรับฝากส่งผลไม้ ต้นไม้ต่างๆ​ ​นั้น ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยล่าสุดทางร้านได้นำลำไยมาจัดส่งซึ่งเดิมเป็นสมาชิกและติดต่อส่งสินค้ากับทางพนักงานอยู่เป็นประจำแต่กลับถูกปฏิเสธรับให้บริการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้เสียเวลาในการขนสินค้ามาและขนกลับ รวมทั้งต้องไปจัดส่งสินค้ากับผู้ให้บริการรายใหม่ที่ยังคงรับให้บริการ แต่พบว่าราคาที่ให้บริการแพงขึ้นถึง 3 เท่าตัว เช่น จากเดิมค่าจัดส่งทั้งหมดประมาณ 1,000 บาท เพิ่มเป็น 3,000 บาท ส่งผลให้กำไรจากการขายยิ่งลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนหน้านี้ยังเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่แห่งหนึ่งไม่รับผิดชอบสินค้าในทุกกรณี มีการคัดแยกส่งสินค้าไปยังปลายทางผิดอำเภอ ทำให้ส่งสินค้าล่าช้าไป 2 วัน จนผลไม้เน่าเสียจนทางร้านต้องออกมา รับผิดชอบต่อลูกค้าด้วยการจัดส่งสินค้าใหม่ไปให้ลูกค้าอีกครั้ง ทำให้ร้านค้าขาดทุนมากกว่าได้กำไร

ขณะที่ น.ส.ธวัลณัฐ สามัคคี แม่ค้าออนไลน์จำหน่ายผลไม้และสินค้าอื่นๆ กล่าวว่า ระยะนี้ได้รับผลกระทบในเรื่องขนส่งสินค้าจากกรณีที่มีพนักงาน ขนส่งบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา ออกมาประท้วง และพนักงานบางส่วนติดโควิด ทำให้ขนส่งสินค้าล่าช้า ทางร้านจึงต้องออกมารับผิดชอบด้วยการส่งสินค้าใหม่ไปให้ลูกค้าอีกครั้ง ขณะที่สินค้าอื่นที่ทางร้านจำหน่ายควบคู่กันไปด้วย เช่น ที่ตรวจครรภ์แบบเก็บเงินปลายทาง ซึ่งมีการจัดส่งที่ล่าช้า จนลูกค้าทนรอไม่ไหว เปลี่ยนใจปฏิเสธการรับของทำให้มีสินค้าถูกตีกลับเป็นจำนวนมากอีกด้วย.... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/news/95111/