HBAจัดงานขาย'รับสร้างบ้านออนไลน์'กระตุ้นโค้งปลายปีหนุนพันลบ.

HBAจัดงานขาย'รับสร้างบ้านออนไลน์'กระตุ้นโค้งปลายปีหนุนพันลบ.

  • 0 ตอบ
  • 80 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Thetaiso

  • *****
  • 2964
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด
  • ชื่อ-นามสกุล: -
  • เบอร์ติดต่อ/โทรศัพท์มือถือ: -
  • ที่อยู่/สถานที่ติดต่อ: -
  • ระบุจังหวัด: -
  • ดูรายละเอียด
  • ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)

     
   
 




นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านว่า แม้ปัจจุบันจะยังคงเผชิญกับการตกต่ำของเศรษฐกิจโดยรวม โดยมีสาเหตุหลักมาจาก การกระบาดของโควิด-19 แต่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ก็ยังคงเน้นนโยบายด้านคุณภาพ และมาตรฐานในการก่อสร้างบ้าน ที่ผ่านมาก็ได้จัดกิจกรรมอบรมต่างๆ ให้กับสมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์หรือหาทางออกช่วยเหลือสมาชิกของสมาคมฯ ซึ่งการจัดกิจกรรมการตลาดและการขายผ่านการจัดงานรับสร้างบ้าน Online 2021 ระหว่างวันที่ 10 - 20 กันยายน 2564 เชื่อว่าจะช่วยพยุงตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานรับสร้างบ้าน Online 2021 มากกว่า 5,000 คน และมียอดจองปลูกสร้างบ้านต่อเนื่องจากงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจะไม่สูงเหมือนการจัดงานออฟไลน์แบบที่เคยจัด เนื่องจากยังไม่สามารถคาดการสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้ ก็น่าจะสามารถกระตุ้นตลาดรับสร้างบ้านในช่วงปลายปีได้

"การจัดงานแบบออนไลน์ จะสารมารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น มีผู้เข้าชมงานมากกว่าการจัดงานแบบออฟไลน์ โดยในระยะเวลาการจัดงาน 10 วัน คนเข้าชมน่าจะหลักล้านคน แต่ก็อาจจะเข้ามาศึกษาข้อมูลก่อน และยังไม่ได้จองซื้อบ้านเลย ตอนนี้มีคนลงทะเบียนเข้าร่วมงานแล้ว 5,000 คน และสำหรับในส่วนของสมาชิกสมาคมธุรกิจนับสร้างบ้านซึ่งอยู่ในส่วนภูมิภาค ก็จะมีความสะดวกในการเข้าร่วมแสดงสินค้าได้มากขึ้นกว่าการจัดงานแบบออฟไลน์เหมือนเดิม ทำให้สมาชิกมีช่องทางการทำการตลาดได้มากขึ้น กลุ่มผู้บริโภคกว้างขึ้น และงานมีความคึกคักมากขึ้น"

นายกสมาคมฯ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาวัสดุก่อสร้างและเรื่องของแรงงานกับตลาดรับสร้างบ้านในขณะนี้ว่า ราคาวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะหมวดโลหะ เช่น เหล็กเส้น อลูมิเนียม ซึ่งหลักๆ นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยในช่วงที่ผ่านมา ประเทศจีนมีการลดกำลังการผลิตเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี หลายโรงงานปิดตัว และหลังมีการเปิดโรงงานใหม่ ก็มีการใช้เหล็กภายในประเทศสูงขึ้น ทำให้ส่งออกน้อย จึงส่งผลให้วัสดุก่อสร้างหมวดโลหะมีราคาสูงขึ้น มีผลต่อต้นทุนของธุรกิจรับสร้างบ้าน อย่างไรก็ตาม วัสดุอื่นๆ เช่น สี วัสดุปูพื้นผิว วัสดุตกแต่ง ยังไม่มีการขยับราคา ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านจึงพยายามตรึงราคารับสร้างบ้านก่อนไว้เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค

"แรงงานในตอนนี้ หากมองในภาพรวมแล้ว ขาดแคลนตามที่รับรู้กัน แต่หากในภาคอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจรับสร้างบ้านเรายังคงเดินต่อได้ เนื่องจากแรงงานบางส่วนที่เคยย้ายจากงานอาคารสูง หรืออาคารบางประเภทที่ไม่สามารถสร้างได้ ก็ย้ายมาอยู่กับรับสร้างบ้าน ทำให้รับสร้างบ้านยังไม่วิกฤตเรื่องแรงงาน พอไปได้ ซึ่งเราก็ดูแลและเร่งดำเนินการก่อสร้างบ้านให้ลูกค้า อย่างไรก็ดี เรื่องการนำแรงงานย้ายเข้ามายังพื้นที่ก่อสร้างบ้านของลูกค้าหลังใหม่นั้น จะต้องมีการแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และหากละเลยจะมีโทษทางคดีอาญา ซึ่งเขตจะมีกระบวนการตรวจสอบแรงงานภายใน 15 วัน ก่อนที่จะเข้าพื้นที่ว่า มีความเสี่ยงเรื่องโควิดหรือไม่"

นายวรวุฒิ กล่าวเสริมถึงการจัดงานรับสร้างบ้าน Online 2021 ระหว่างวันที่ 10-20 กันยายน 2564 โดยสามารถเข้าชมได้ที่ www.รับสร้างบ้านออนไลน์.com ซึ่งสมาคมฯ เชื่อมั่นว่า จะตอบโจทย์ธุรกิจในยุคดิจิทัล และช่วยแก้ปัญหาที่ปัจจุบันมีข้อจำกัดในการเดินทาง ซึ่งทางสมาคมฯเชื่อมั่น ระบบที่สมาคมฯได้พัฒนาขึ้นนี้ มีความเสถียรและพร้อมใช้งานได้ในระยะยาว.