เวียดนามกุมขมับโควิดทำรถไฟฟ้าสายแรกนครโฮจิมินห์เลื่อนซ้ำ คาดเสร็จปลายปี 66

เวียดนามกุมขมับโควิดทำรถไฟฟ้าสายแรกนครโฮจิมินห์เลื่อนซ้ำ คาดเสร็จปลายปี 66

  • 0 ตอบ
  • 66 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

deam205

  • *****
  • 2773
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด
  • ชื่อ-นามสกุล: -
  • เบอร์ติดต่อ/โทรศัพท์มือถือ: -
  • ที่อยู่/สถานที่ติดต่อ: -
  • ระบุจังหวัด: -
  • ดูรายละเอียด
  • ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)

     
   
 




รถไฟฟ้าสายแรกของนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางทางธุรกิจทางภาคใต้ของเวียดนาม ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ เพื่อเริ่มดำเนินการในปี 2565 หลังจากล่าช้ามาแล้วหลายหน มีเหตุต้องล่าช้าออกไปอีกครั้ง เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายเบ๊นแถ่ง-เสือยเตียน ที่มีความยาว 19.7 กิโลเมตร เวลานี้คืบหน้า 87.5% และคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ราวปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567

คณะกรรมการบริหารจัดการรถไฟนครโฮจิมินห์ (MAUR) ระบุว่าสิ้นปีนี้ โครงการจะคืบหน้าแค่ 91% เท่านั้น และจะยังไม่พร้อมก่อนปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567

ในรายงานที่ส่งถึงกรมการขนส่งของนครโฮจิมินห์ MAUR ระบุถึงความล่าช้าครั้งล่าสุดว่าเป็นผลจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้นในปี 2563 การก่อสร้างโครงการประสบปัญหามากมายในด้านทรัพยากรมนุษย์ ควบคู่ไปกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ทำให้จำนวนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานลดลงอย่างมาก

นอกจากนี้ คนงานจำนวนมากยังติดอยู่ในพื้นที่ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และไม่สามารถมาทำงานได้ ขณะเดียวกันข้อจำกัดการเดินทางในพื้นที่ต่างๆ ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถรับสมัครคนงานใหม่ได้

MAUR เสริมว่าตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติจำนวนมากไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความคืบหน้าของโครงการ และเนื่องจากการระบาด ทำให้ในช่วงสิ้นปี 2563 โครงการคืบหน้าเพียง 82% แทนที่จะเป็น 85% ตามเป้าหมาย

นอกจากการระบาดของโควิด-19 แล้ว โครงการยังประสบปัญหาด้านกฎหมายอีกหลายอย่างเนื่องจากกระบวนการการดำเนินงานที่ยาวนาน

ทั้งนี้ MAUR ได้เสนอขอลดระยะเวลาในการกักตัวผู้เชี่ยวชาญต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ

โครงการรถไฟฟ้าสายที่ 1 ของนครโฮจิมินห์นี้ได้รับการอนุมัติในปี 2550 แต่เริ่มก่อสร้างในปี 2555 โดยการก่อสร้างใช้งบประมาณมากกว่า 1,890 ล้านดอลลาร์ โดยรถไฟฟ้าสายเบ๊นแถ่ง-เสือยเตียนนี้ มีสถานีทั้งหมด 14 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 3 สถานี และสถานียกระดับ 11 สถานี.