NOK ขับเคลื่อน 6 กลยุทธ์ สู่เป้าหมายพ้นแผนฟื้นฟูใน 5 ปี

NOK ขับเคลื่อน 6 กลยุทธ์ สู่เป้าหมายพ้นแผนฟื้นฟูใน 5 ปี

  • 0 ตอบ
  • 61 อ่าน

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Naprapats

  • *****
  • 3225
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด
  • ชื่อ-นามสกุล: -
  • เบอร์ติดต่อ/โทรศัพท์มือถือ: -
  • ที่อยู่/สถานที่ติดต่อ: -
  • ระบุจังหวัด: -
  • ดูรายละเอียด
  • ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)

     
   
 


“นกแอร์” เดินหน้า 6 กลยุทธ์การบิน พร้อมทยอยเพิ่มทุน 5 พันล้าน ในปี 65-69 สู่เป้าหมายฟื้นฟูกิจการสำเร็จไม่เกิน 5 ปี ส่วนในปีนี้ลุ้นรัฐผ่อนปรนด้านการบิน-แคมเปญแซนด์บ็อกซ์ท่องเที่ยวหนุนธุรกิจ

 นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน)หรือ NOK เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าแผนกลยุทธ์ 6 แนวทางหลัก เพื่อขับเคลื่อนให้บริษัทฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้ได้ตามแผน หลังจากเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมานี้ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและคำร้องขอแก้ไขแผนตามมติจากที่ประชุมเจ้าหนี้เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2564

สำหรับกลยุทธ์ 6 แนวทางหลัก คือ 1.การปรับเปลี่ยนไปสู่สายการบินพรีเมี่ยมแอร์ไลน์ 2.มุ่งสู่การเป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกใช้บริการมากที่สุด  3. ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางการเงิน การบริหารต้นทุนทางการเงินทั้งทางตรงและทางอ้อม 4.การบริหารรายได้และเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ 5. หาพันธมิตรการขายตั๋วโดยสารและการลงทุนที่เหมาะสม 6.พัฒนาศักยภาพบุคลากร  



ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดวงเงินกู้และการเพิ่มทุน จำนวน 5,000 ล้านบาท ภายใต้แผนฟื้นฟูไม่เกิน 5 ปี โดยใช้วิธีกู้เงิน หรือหานักลงทุนรายใหม่เข้ามาร่วมทุน เพื่อนำมาเพิ่มความคล่องตัวและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ 

 โดยในปี 2565-2569  ซึ่งจะเริ่มทยอยเพิ่มทุนปี 2565 รอบแรกจำนวน 280 ล้านบาท และรอบถัดมาในปี 2566 อีกจำนวน 600 ล้านบาท และในปี2569 อีกจำนวน 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ให้เป็นอำนาจผู้บริหารแผนฟื้นฟูที่จะพิจารณาความเหมาะสมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต ปัจจุบันบริษัทยังมีสภาพคล่องมากพอที่จะใช้ไปถึงสิ้นปีนี้      


นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า แนวโน้มการทำการบินของนกแอร์ เชื่อว่า ครึ่งหลังปีนี้ยังใกล้เคียงกับครึ่งแรกปีนี้ ขึ้นอยู่กับว่ามาตรการผ่อนปรนด้านการบินของภาครัฐ ทำให้ปริมาณการเดินทางสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศจะเริ่มกลับมาเห็นชัดเจนมากขึ้น  ส่วนการเส้นทางบินระหว่างประเทศ ในปีนี้หวังแคมเปญภาครัฐที่สนับสนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในแซนด์บ็อกซ์ ต่างๆ และ คาดว่าการเปิดเส้นทางบินในต่างประเทศ จะชัดเจนไตรมาส 3 ปี 2565 ตามมาตรการผ่อนคลายด้านการเดินทางท่องเที่ยวของประเทศจีน

อย่างไรก็ดี ปีนี้บริษัทยังคงมีผลขาดทุน ซึ่งปี 2563  บริษัทขาดทุน(งบเฉพาะกิจการ) 9,441.23 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 493.41% จากปี 2562 ที่ขาดทุน 1,591.12 ล้านบาท โดยผลกระทบมาจากบริษัท มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 6,722.05 ล้านบาท หรือลดลง 47.10% จากปี2562 มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 12,701.25 ล้านบาท